ระบบความปลอดภัย
ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู
เป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
(Straddle Monorail)
มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง
มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเขตมีนบุรีและจังหวัดนนทบุรี
เป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
(Straddle Monorail)
มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง
มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเขตมีนบุรีและจังหวัดนนทบุรี
ด้านความปลอดภัยในการเดินรถ
ในการเดินรถปกติ จะใช้ระบบควบคุมรถอัตโนมัติ (Automatic Train
Operations Mode: ATO) รูปแบบการเดินรถไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ
ไร้คนขับ โดยจำกัดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ด้านความปลอดภัยในขบวนรถ
ห้องโดยสารของขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู
ได้รับการออกแบบไม่ให้มีส่วนแหลมคม
เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้โดยสาร
ใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดควันพิษ
และยากต่อการลุกลามเมื่อเกิดเพลิงไหม้
ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในขบวนรถ เช่น เพลิงไหม้
ผู้โดยสารเจ็บป่วยกะทันหัน หรือเหตุฉุกเฉินอื่นๆ
ผู้โดยสารสามารถแจ้งเหตุแก่เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าโดยกดปุ่มกระดิ่งสีชมพู
(Passengers Communication Unit)
ที่ติดตั้งไว้บริเวณประตูรถไฟฟ้า
บุคลากรด้านชีวอนามัย และความปลอดภัย (อาชีวอนามัย)
แต่ละตู้โดยสารประกอบด้วยชุดโบกี้จำนวน 2 ชุด
โดยแต่ละชุดโบกี้มีล้อรับน้ำหนัก 2 ล้อ เพลาเดี่ยว ล้อประคอง 6
ล้อ ทำหน้าที่คร่อม
และประคองให้ตู้โดยสารเคลื่อนที่ไปตามคานทางวิ่งตลอดสายทาง
ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบขั้วแม่เหล็กถาวรต่อเข้ากับชุดเฟืองเกียร์ที่ติดตั้งบนโครงสร้างโบกี้เพื่อขับเคลื่อนล้อรับน้ำหนักให้วิ่งไปตามคานทางวิ่ง
ซึ่งด้วยการออกแบบชุดโบกี้ดังกล่าว ทำให้ INNOVIA Monorail 300
เป็นรถโมโนเรลที่มีความสูงของพื้นรถต่ำ
ดังแสดงละเอียดลักษณะตามรูปภาพ
ด้านบุคลากร
หัวหน้างานควบคุมความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Safety Risk Control
Supervisor)
รับผิดชอบในการดูแลควบคุมข้อมูล ความเสี่ยงในระบบรวมถึงปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันตามกิจกรรมที่ทำให้เป็นไปตามแผนงานกำหนด ให้คำแนะนำเรื่องการควบคุมความเสี่ยง พัฒนาเนื้อหาวิชาการด้านความปลอดภัยและความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ความรู้ ฝึกอบรมให้กับพนักงานและผู้รับเหมา และรักษาระบบมาตรฐานความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้อย่างหมาะสม
รับผิดชอบในการดูแลควบคุมข้อมูล ความเสี่ยงในระบบรวมถึงปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันตามกิจกรรมที่ทำให้เป็นไปตามแผนงานกำหนด ให้คำแนะนำเรื่องการควบคุมความเสี่ยง พัฒนาเนื้อหาวิชาการด้านความปลอดภัยและความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ความรู้ ฝึกอบรมให้กับพนักงานและผู้รับเหมา และรักษาระบบมาตรฐานความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้อย่างหมาะสม
บุคลากรด้านชีวอนามัย และความปลอดภัย (อาชีวอนามัย)
สำหรับการบริหารจัดการด้านอาชีวอนามัย
และความปลอดภัยนั้นมีบุคลากร ความปลอดภัยทุกระดับ
โดยมุ่งเน้นการกำจัด ควบคุมความเสี่ยง สนับสนุนส่งเสริม
การจัดสภาพการทำงานให้ปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดีในการทำงาน
รวมถึงการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า บุคลากร ผู้รับจ้าง ผู้รับเหมา
และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
วิทยากรความปลอดภัย
การฝึกอบรมบุคลากรภายใต้การกำกับดูแลของระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสดำเนินการโดย
BTS Safety Academy ที่มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากร ผู้รับจ้าง
ผู้รับเหมา
และผู้รับเหมาช่วงที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของบริษัทฯ
ให้ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย ปราศจากการบาดเจ็บ เจ็บป่วย
หรือสูญเสียชีวิต รวมถึงปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย
โดยทีมวิทยากรความปลอดภัย
ซึ่งเป็นบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย
และการจัดการอาชีวอนามัย และความปลอดภัย
การเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำไปใช้งานได้จริงตามตำแหน่งงาน
และต่อยอดด้านความปลอดภัย
รวมถึงสร้างศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยให้พนักงานทุกคน
ด้านการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน
การตอบสนองเหตุฉุกเฉินได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก
โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างพนักงานบีทีเอสกับหน่วยงานภายนอก
เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่พยาบาล เป็นต้น
ที่จะสาธิตขั้นตอนการปฏิบัติงานภายในบริษัทฯ
กรณีเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความชำนาญในขั้นตอนปฏิบัติ
รวมถึงการประสานงานของภาครัฐและเอกชนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
ถือเป็นการทดสอบระบบ อุปกรณ์ และความพร้อมของพนักงาน
ทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติของแต่ละหน้าที่
สร้างความคุ้นเคยในการประสานงานกับหน่วยงานภายนอกใน
บริษัทฯ จัดให้พนักงานร่วมฝึกซ้อมการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินกับหน่วยงานฉุกเฉินจากทางราชการและท้องถิ่น ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ศูนย์นเรนทร ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (อรินทราช 26) สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 สถานีตำรวจภูธรท้องที่ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิดและกองกำกับการสุนัขตำรวจ) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานเทศบาลตำบลบางปู ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครสมุทรปราการ โรงพยาบาลสมุทรปราการ (ศูนย์นเรนทรพึ่งได้สมุทรปราการ)
บริษัทฯ จัดให้พนักงานร่วมฝึกซ้อมการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินกับหน่วยงานฉุกเฉินจากทางราชการและท้องถิ่น ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ศูนย์นเรนทร ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (อรินทราช 26) สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 สถานีตำรวจภูธรท้องที่ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิดและกองกำกับการสุนัขตำรวจ) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานเทศบาลตำบลบางปู ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครสมุทรปราการ โรงพยาบาลสมุทรปราการ (ศูนย์นเรนทรพึ่งได้สมุทรปราการ)